Friday, July 13, 2018

Kung ano ang itinanim, yun din ang magiging bunga

Siguro narinig mo na ang mga salitang to. Pero dumaan lang sa tenga mo at lumabas sa kabila. Ang mga salitang yan ay nakasulat sa ibat ibang libro na nagsimula pa nung unang panahon. Hindi yan inimbento ng tao kundi nadiskubre ng tao.


Kung ang itinanim mo ay galit, magbubunga ito ng mas maraming galit. Kung itinanim mo ay problema, magbubunga din to ng mas maraming problema. Ganun din kung itinanim mo ay ligaya, magbubunga ng mas maraming ligaya. Kung itinanim mo ay blessings, magbubunga ng mas maraming blessings.


Simple lang naman, kung ano yung madalas mong iniisip, yun ang madalas na mangyayari sa buhay mo. Nasubukan ko na rin to sa sarili ko. Hindi ko sasayangin ang oras ko sa pagshare nito kung hindi ko to nadiskubre at naranasan sa sarili ko.


Sabi ko sa sarili ko nung nabasa ko to, "sige nga, testing natin kung totoo." Inisip ko lang na "may dadating na unexpected na blessing sakin" Nung araw na rin na yon ay may dumating nga na unexpected na blessing sa akin. Kaya napapangiti nalang ako tuwing naaalala ko yun. At mas lalong lumalim ang paniniwala ko sa mga salitang to. 


Kaya ngayon ay shinishare ko to sa kapwa ko. Dahil the more na magshare ka, the more na may babalik sayo. Patuloy lang ang magandang buhay na dumadating.

No comments:

Post a Comment

Manatiling nakatago sa puno

Hinagisan ka ng granada ng isang assistant ni Marvin at ito ay sumabog. Lumiwanag ang iyong paningin at nakita si Inang Acacia. "Bigo k...